Bạn đã mua Prey trên Steam? Không phải phiên bản 2017 từ Arkane và Bethedsa: Tôi đang nói về phiên bản 2006 từ Human Head Studios và 2K Games. Nếu bạn chưa mua và bây giờ bạn muốn trải nghiệm thì không thể nữa rồi, bởi nó đã lặng lẽ biến mất khỏi Steam vài năm trước. Nếu bạn sở hữu nó, bạn vẫn có thể chơi nó và nếu bạn có thể tìm thấy một bản sao vật lý hoặc một người bán khóa trực tuyến, bạn thậm chí có thể đăng ký mã CD với Steam. Nhưng bạn không thể mua nó trên Steam nữa.
Prey không đơn độc: trò chơi biến mất khỏi Steam mọi lúc. Đôi khi chúng xuất hiện lại sau đó, nhưng đôi khi chúng biến mất hoàn toàn—và điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau bao gồm quyền âm nhạc đã hết hạn, tranh chấp nhãn hiệu, thỏa thuận độc quyền, lừa đảo đánh giá giả mạo, hoạt động mờ ám của nhà phát triển, v.v. Đây là 16 lý do kỳ lạ khiến trò chơi biến mất khỏi Steam.
Nhà phát triển đã không đăng ký tên trò chơi

Đã có điều gì đó hơi kỳ lạ về MMO sinh tồn sắp tới The Day Before, cụ thể là còn một tháng nữa mới ra mắt và mới chỉ được chiếu hai đoạn giới thiệu cách đây vài năm. Nó chỉ trở nên kỳ lạ hơn. Ngay trước khi các nhà phát triển hứa sẽ tiết lộ cảnh quay trò chơi mới, trò chơi đã biến mất hoàn toàn khỏi Steam (và danh sách yêu thích, nơi nó đang nằm ở vị trí số hai).
Nguyên nhân là gì? “Ngay trước khi phát hành, Steam đã chặn trang trò chơi của chúng tôi theo yêu cầu của một cá nhân, vì cái tên The Day Before,” nhà phát triển Fntastic cho biết trên Twitter. “Sau khi trò chơi được công bố, cá nhân được đề cập ở trên đã điền vào đơn đăng ký trước chúng tôi để đăng ký nhãn hiệu trò chơi The Day Before tại Hoa Kỳ.”
Fntastic cũng thông báo tạm thời trì hoãn đến tám tháng mà nó đã được lên kế hoạch và cảnh quay trò chơi mới hiện đang bị tạm dừng. Cho đến hôm nay, The Day Before vẫn chưa quay trở lại Steam, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi vẫn chưa nghe đến phần cuối cùng của câu chuyện kỳ lạ này.
Các nhà phát hành đang “lạm dụng” các công cụ của Steamworks

Vào tháng 11 năm 2019, khoảng 1.000 trò chơi đột ngột biến mất khỏi Steam. Nhiều trong số chúng dường như là những trò chơi mà tôi mô tả là ‘cực kỳ độc lập’—những trò chơi mà ít người từng nghe đến hoặc chơi (ít nhất là dựa trên số lượng bài đánh giá trên Steam). Tuy nhiên, một số đã có mặt trên Steam trong nhiều năm và có hàng trăm đánh giá tích cực vào thời điểm chúng biến mất, vì vậy việc xóa bỏ hàng loạt này dường như không phải là một trong những chiến dịch thanh trừng lừa đảo hoặc chuyển nhượng tài sản của Valve.
Một tuyên bố từ Valve có nội dung: “Gần đây, chúng tôi đã phát hiện ra một số đối tác đang lạm dụng một số công cụ của Steamworks. Chúng tôi đã gửi email cho tất cả các đối tác bị ảnh hưởng.” Đó không phải là tất cả những lời giải thích, nhưng chúng tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ tìm hiểu thêm một chút về những gì thực sự đã xảy ra. Trong khi đó, một số trò chơi bị xóa đã xuất hiện trở lại trên Steam (ít nhất là một trò chơi của nhà phát hành mới), trong khi những trò chơi khác vẫn biến mất.
Disney ngừng trả tiền cho SecuROM DRM

Một ví dụ điển hình là Tron: Evolution, không thể chơi được vào năm 2019 vì nhà phát hành của nó, Disney Interactive, dường như đã ngừng đăng ký SecuROM. Với việc dịch vụ DRM không hoạt động cho Tron: Evolution, trò chơi đã trở thành một ổ khóa với kẹo cao su bị mắc kẹt trong đó. Người chơi hiện không thể xác minh khóa sê-ri của họ, vì vậy trò chơi sẽ không khởi chạy.
Đây rõ ràng không chỉ là vấn đề đối với người dùng Steam mà cả những người đã mua trò chơi ở nơi khác. Dù sao đi nữa, Tron: Evolution đã bị xóa khỏi Steam. Hy vọng rằng Disney cuối cùng sẽ phát hành phiên bản không có DRM cho một số ít người vẫn muốn chơi một trò chơi chín năm tuổi mà chúng tôi đã ghi được ở mức 29% Nhưng thành thật mà nói, không quan trọng là có ít người chơi hay trò chơi tệ đến mức nào.
Một thỏa thuận độc quyền đã được thực hiện với Epic Games

Epic Games Store đã xuất hiện khá nổi bật vào năm 2018, thu hút các nhà phát triển đến với thị trường của nó với mức cắt giảm doanh thu tốt hơn so với các ưu đãi của Valve, cũng như đảm bảo doanh thu. Việc hàng triệu người đã sử dụng trình khởi chạy của Epic để chơi Fortnite cũng không có gì đáng tiếc. Do đó, một số nhà phát triển và nhà xuất bản đã đồng ý ra mắt độc quyền trên Epic Store.
Metro Exodus là ví dụ đáng chú ý nhất, vì nó đã có đơn đặt hàng trước trong nhiều tháng trên Steam trước khi độc quyền trên Epic chỉ vài tuần trước khi ra mắt. Các giao dịch mua trước trên Steam đã bị tạm dừng và Exodus sẽ không quay trở lại cửa hàng Steam cho đến năm 2020 khi hợp đồng độc quyền một năm với Epic hết hạn.
Nó chứa một tài liệu tham khảo Winnie the Pooh
Các nhà kiểm duyệt ở Trung Quốc đã cấm Winnie the Pooh do các meme sử dụng hình ảnh của con gấu bông nhân tạo hư cấu để chế giễu chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Vâng, đây là một điều có thật đã xảy ra bởi vì thế giới chúng ta đang sống thật lố bịch.
Red Candles, nhà phát triển game kinh dị Đài Loan Devotion, bao gồm một tham chiếu đến meme Winnie the Pooh này và các loại bình luận khác về Trung Quốc, dẫn đến việc đánh giá nặng nề Devotion, cũng như một trò chơi khác của Red Candles, Detention. Red Candles đã xin lỗi và xóa tài liệu tham khảo về Pooh, nhưng mọi chuyện vẫn chưa kết thúc ở đó. Mối quan hệ của nhà phát triển với các đối tác xuất bản của nó đã bị cắt đứt và Devotion đột ngột bị xóa khỏi Steam.
Một thông báo DMCA đã được ban hành

Stardock, nhà sản xuất Star Control: Origins, đã nhận được thông báo DMCA từ nhà sản xuất trò chơi MS-DOS gốc Star Control trong một trận đấu vật hợp pháp kéo dài và gần như kiệt sức về bản quyền và thương hiệu của bộ truyện. Do đó, Origins đã bị xóa khỏi Steam. Thật hạnh phúc, nó đã trở lại Steam sau vài tuần, và vụ kiện cuối cùng đã được giải quyết vào tháng 6 năm 2019.
Bản quyền âm nhạc đã hết hạn
Nhà phát triển trò chơi thường trả tiền để có bản quyền đối với các bài hát trong một khoảng thời gian nhất định—bảy năm, trong trường hợp của Alan Wake—và khi thời hạn đó hết hạn, trò chơi không thể bán được nữa nếu nó vẫn chứa các bài hát đó. Grid, Dirt 3, F1 2013, Tony Hawk Hawk Pro Skater HD và nhiều trò chơi khác đã biến mất khỏi Steam và các thị trường kỹ thuật số khác do giấy phép âm nhạc hết hạn.
Điều này không phải là duy nhất đối với chơi game—chúng tôi đã thấy điều này xảy ra với các chương trình truyền hình như The Wonder Years và WKRP ở Cincinati, không thể phát sóng lại hoặc bán sau khi bản quyền đối với âm nhạc được sử dụng trong các chương trình đã hết hạn. Bản nhạc phải bị xóa khỏi chương trình và thay thế bằng thứ khác hoặc cần phải thực hiện các thỏa thuận mới với chủ sở hữu giấy phép cho mỗi bài hát. Nhiều năm sau khi một chương trình hoặc trò chơi kết thúc quá trình sản xuất, rất khó để một trong hai điều đó xảy ra. Đáng mừng là trong trường hợp của Alan Wake, Microsoft đã có thể thương lượng lại bản quyền âm nhạc và bán lại trò chơi với tất cả các bản nhạc gốc còn nguyên vẹn.
Vì đánh giá giả mạo

Các bài đánh giá gây xôn xao không có gì mới, nhưng đó hoàn toàn là một vấn đề khác khi một nhà phát triển cố gắng tăng điểm đánh giá trên Steam và truyền miệng bằng các bài đánh giá giả mạo cho trò chơi của chính họ. Chúng tôi đã thấy điều đó một vài lần: Các bản chuyển thể trò chơi trên bàn cờ của Acram Digital đã được lấy từ Steam bởi Valve vào năm 2018 sau khi phát hiện ra rằng một nhân viên của Acram đã đăng các bài đánh giá tích cực về trò chơi của họ bằng các tài khoản Steam khác nhau.
Điều tương tự cũng xảy ra vào cùng năm khi nhà phát hành Insel Games cố gắng ‘khuyến khích’ nhân viên đăng các bài đánh giá tích cực của trò chơi Wild Buster. Khi Valve biết về nó, họ đã rút trò chơi khỏi Steam. Trong khi đó, các trò chơi của Acram đã quay trở lại Steam, nhưng Wild Buster thì chưa.